Lesson 11
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ) :
กิจกรรมที่ 1 เรื่องน้ำ
- พับกระดาษให้ตัดเป็นกลีบดอกไม้ระบายสีกลีบทั้ง 4 กลีบ แล้วพับเก็บกลับอย่างไรก็ได้
- เพื่อนจดสังเกตการทำงานของเพื่อนแล้วบันทึก
- นำดอกไม้ที่พับไว้ไปวางในน้ำพร้อมกันกับสมาชิกในกลุ่มแล้วคอยสังเกต
- ปัจจัยที่ทำให้กลับดอกไม้กางออกได้เร็ว คือ "น้ำ" จะซึมซับไปสู้ผิวกระดาษที่มีพื้นที่ว่าง น้ำซึมทำให้สีละลายกระจายออกแล้วเกิดการผสมสีขึ้น มีแรงตึงผวขิงน้ำทำให้กระดาษไม่จม
กิจกรรมที่ 2 ทดลองโดยใช้ขวดน้ำ
- ระดับบนสุดแรงดันน้อย, ระดับกลางแรงดันมาก, ระดับต่ำแรงน้อย
กิจกรรมที่ 2
- เมื่อปิดฝาขวดจะทำให้น้ำในขวดไม่ไหลออก
- เมื่อเปิดฝาขวดแรงดันอากาศจะดันน้ำทำให้เกิดเป็นน้ำพุ
- เพราะอะไรทำให้น้ำพุ่งสูงขึ้น คือ น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำทำให้น้ำไหลแรงมากขึ้น
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมที่ 3
- สบู่ทำให้แรงตึงผิวขาด ทำให้น้ำมีแรงบีบตัวไปข้างหน้าโฟมจึงเคลื่อนตัวพุ่งไปข้างหน้า
กิจกรรม 4 เรื่องของอากาศ คุณสมบัติอากาศจากแรงดึงดูด
สิ่งประดิษฐ์จากกระดาษและคลิปหนีบกระดาษ เลียนแบบลูกยาง
กิจกรรมที่ 5 ไหมพรหมเต้นระบำ
- แจกหลอดคนละ 1 อัน แจกไหมพรหมให้ร้อยใส่หลอด
- ให้เปาลมไปในหลอดที่ร้อยด้วยไหมพรหม "ลม" ที่ออกไปด้านปลายหลอดจะทำให้ไหมพรหมลอยขึ้นตามแรงของลมที่เราเปาเข้าไป
- กิจกรรมนี้แสดงให้เห็นว่า "ลม" มีแรงดันให้วัตถุเคลื่อนที่ได้
กิจกรรมที่ 6 ทดลองเรื่องเทียนไข
Skill (ทักษะ) : การวิเคราะห์,สังเคราะห์,การระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่ม- แจกหลอดคนละ 1 อัน แจกไหมพรหมให้ร้อยใส่หลอด
- ให้เปาลมไปในหลอดที่ร้อยด้วยไหมพรหม "ลม" ที่ออกไปด้านปลายหลอดจะทำให้ไหมพรหมลอยขึ้นตามแรงของลมที่เราเปาเข้าไป
- กิจกรรมนี้แสดงให้เห็นว่า "ลม" มีแรงดันให้วัตถุเคลื่อนที่ได้
กิจกรรมที่ 6 ทดลองเรื่องเทียนไข
Adoption (การนำไปใช้) : นำไปใช้เป็นกิจกรรมให้เด็กมีประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
Teaching Techniques (เทคนิคการสอน): สื่ออุปกรณ์ในการทดลอง , การใช้คำถามเพื่อให้นักศึกษารู้จักเอาความคิดออกมาใช้วิเคราะห์ให้สมเหตุสมผล ,
Evaluation (การประเมิน) :
ตัวเอง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและจดบันทึกตลอดคาบเรียน
เพื่อน ให้ความร่วมมือในการทำการทดลองได้ดี
อาจารย์ อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจนใช้คำพูดที่เข้าใจได้ง่าย
ห้องเรียน สะอาดเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น