Lesson 4
เข้าร่วมโครงการศึกษาศาสตร์วิชาการ
ในหัวข้อ "ทักษะการเรียนรู้ในศตรรษที่ 21"
ในหัวข้อ "ทักษะการเรียนรู้ในศตรรษที่ 21"
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ) :
การให้การศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21 จะมีความยืดหยุ่น สร้างสรรค์ ท้าทาย และซับซ้อน เป็นการศึกษาที่จะทำให้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอย่างเต็มไปด้วยสิ่งท้าทาย และปัญหา รวมทั้งโอกาสและสิ่งที่เป็นไปได้ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น โรงเรียนในศตวรรษที่ 21 จะเป็นโรงเรียนที่มีหลักสูตรแบบยึดโครงงานเป็นฐาน (project -based curriculum) เป็นหลักสูตรที่ให้นักเรียนเกี่ยวข้องกับปัญหาในโลกที่เป็นจริง เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเป็นมนุษย์ และคำถามเกี่ยวกับอนาคตเชิงวัฒนธรรม สังคม และสากล ภาพของโรงเรียนจะเปลี่ยนจากการเป็นสิ่งก่อสร้างเป็นภาพของการเป็นศูนย์รวมประสาท (nerve centers) ที่ไม่จำกัดอยู่แต่ในห้องเรียน แต่จะเชื่อมโยงครู นักเรียนและชุมชน เข้าสู่ขุมคลังแห่งความรู้ทั่วโลก ครูเองจะเปลี่ยนจากการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ไปเป็นผู้สนับสนุนช่วยเหลือให้นักเรียนสามารถเปลี่ยนสารสนเทศเป็นความรู้ และนำความรู้เป็นเครื่องมือสู่การปฏิบัติและให้เป็นประโยชน์ เป็นการเรียนรู้เพื่อสร้างความรู้ และต้องมีการสร้างวัฒนธรรมการสืบค้น (create a culture of inquiry)
Skill (ทักษะ) :การฟังและทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผู้บรรยายสื่อให้รับรู้
Adoption (การนำไปใช้) : ปรับปรุงการเรียนการสอนให้เข้ากับยุคสมัยในศตวรรษที่ 21
Teaching Techniques (เทคนิคการสอน): บรรยายประกอบสื่อใน Powerpoint
Evaluation (การประเมิน): สื่อในการบรรยายดูแล้วเข้าใจง่าย อธิบายได้ชัดเจน สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น